ออมสิน เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม ให้กู้ฉุกเฉิน 50000 บาทแรก ดอกเบี้ย 0% 3 เดือน

ธนาคารออมสินลงพื้นที่สำรวจภัยน้ำท่วมเพื่อช่วยเหลือบรรเทาเบื้องต้นพร้อมจัดโปรแกรมพักชำระหนี้ให้ลูกค้าเงินกู้ทุกประเภทตามความหนักเบาและให้กู้ฉุกเฉินสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ” รายละ50,000 บาทโดยปีแรกไม่คิดดอกเบี้ยและเดือนแรกไม่ต้องจ่ายคืนเงินกู้


ดร.ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า เหตุอุทกภัยน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของประเทศไทยได้สร้างความเสียหายและส่งผลกระทบต่อลูกค้าและประชาชนทั่วไปธนาคารออมสินจึงมีมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนโดยผู้บริหารและพนักงานออกเยี่ยมเยียนประชาชนและลูกค้าพื้นที่ต่างๆพร้อมกับสำรวจความเสียหายของลูกค้าซึ่งเบื้องต้นแค่จังหวัดมีประมาณถึง5,000 ครัวเรือนแล้วพร้อมทั้งนำถุงยังชีพ/น้ำดื่มแจกจ่ายแล้วกว่า5,000 ชุด/ขวดรวมถึงเข้าไปช่วยเหลือผ่านศูนย์ประสานงานช่วยเหลือตามจุดต่างๆอีกด้วยล่าสุดธนาคารฯช่วยเหลือด้านเงินกู้เป็นกรณีเร่งด่วนเพื่อแก้ไขและฟื้นฟูผู้ประสบภัย


ทั้งนี้ธนาคารฯได้นำเสนอมาตรการผ่อนปรนการชำระหนี้ให้กับลูกค้าสินเชื่อทุกประเภทคือระดับมีน้ำท่วมขังเกินกว่าวันให้พักชำระเงินต้นโดยชำระแต่ดอกเบี้ยไม่เกินปีขยายเวลาชำระหนี้เท่ากับระยะเวลาพักชำระหนี้ระดับมีน้ำท่วมขังเกินกว่าวันและมีค่าใช้จ่ายในการปรับปรุง/ซ่อมแซมให้พักชำระเงินต้นโดยชำระแต่ดอกเบี้ย50% ในระยะเวลาไม่เกินปีระดับทางราชการประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยและลูกค้า(บุคคลธรรมดา)ได้รับผลกระทบที่พักอาศัย/สถานประกอบการเสียหายส่งผลให้รายได้ลดลงและ/หรือมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นธนาคารฯให้พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเดือนหลังจากนั้นให้พักชำระเงินต้นโดยชำระแต่ดอกเบี้ยได้ไม่เกินปีและขยายเวลาชำระหนี้เท่ากับระยะเวลาพักชำระหนี้หรือพักชำระเงินต้นโดยชำระแต่ดอกเบี้ย50% ในระยะเวลาไม่เกินปีส่วนลูกค้าสินเชื่อธุรกิจSMEs วงเงินกู้ไม่เกิน50 ล้านบาทให้ใช้มาตรการข้างต้นได้เช่นกันสำหรับระยะเวลาการชำระหนี้เช่นลูกค้าสินเชื่อที่คำนวณดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก(Effective Rate) ให้ขยายระยะเวลาได้ไม่เกินเท่าของระยะเวลาคงเหลือตามสัญญาเงินกู้หรือสัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้แต่ไม่เกิน20 ปีส่วนกรณีคำนวณดอกเบี้ยแบบคงที่(Flat Rate) ให้คำนวณเงินงวดตามคำสั่งธนาคารฯโดยให้ขยายระยะเวลาได้ไม่เกินเท่าของระยะเวลาคงเหลือตามสัญญาเงินกู้หรือสัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้แต่ไม่เกิน10 ปีเป็นต้น ขณะที่ลูกค้าสินเชื่อเคหะธนาคารฯให้กู้ซ่อมแซมต่อเติมส่วนที่เสียหายได้100% ของราคาประเมินเฉพาะที่จะซ่อ,แซมต่อเติมแต่ไม่เกิน500,000 บาทอัตราดอกเบี้ยปีที่1 = 0% ปีที่2-3 = 3% ต่อปีและปีที่เป็นต้นไป= MRR-0.75% ต่อปี(อัตราดอกเบี้ยMRR ของธนาคารฯปัจจุบัน= 6.87% ต่อปี)

อย่างไรก็ตามผู้ประสบภัยสามารถติดต่อยื่นกู้เงินฉุกเฉินสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ” เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วมขัง/ภัยพิบัติโดยให้กู้รายละไม่เกิน50,000 บาทชำระเงินคืนเป็นรายเดือนผ่อนชำระได้3-5 ปีแต่เดือนแรกไม่ต้องชำระและธนาคารฯไม่คิดดอกเบี้ยในปีแรกหลังจากนั้นคิดดอกเบี้ยเพียงร้อยละ0.85 ต่อเดือน(Flat Rate) ใช้บุคคลค้ำประกันได้ไม่เกินคนมีอาชีพและรายได้แน่นอนตั้งแต่9,000 บาทขึ้นไปไม่น้อยกว่าคนหรือใช้บัญชีเงินฝาก/สลากออมสินพิเศษ/อสังหาริมทรัพย์หรือใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) โครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการMicro Entrepreneurs ค้ำประกันซึ่งธนาคารออมสินจ่ายค่าธรรมเนียมค้ำประกัน2% ต่อปีของภาระค้ำประกันให้แก่ผู้กู้ตั้งแต่ปีที่เป็นต้นไปจนครบสัญญา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศหรือศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ธนาคารออมสินCall Center โทร.1115 หรือสามารถติดตามได้ตามสื่อประชาสัมพันธ์ของธนาคารออมสินทุกช่องทางได้แก่Website : www.gsb.or.th, Facebook : GSB Society, Official Line : GSB ธนาคารออมสิน